ทำไมต้องมีเว็บไซต์ ในยุคที่เฟสบุ๊คกำลังครองเมือง


ทำไมต้องมีเว็บไซต์ ในยุคที่เฟสบุ๊คกำลังครองเมือง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ทั่วไปหรือธุรกิจ SME ทุกคนต่างจะมุ่งเน้นไปที่เฟสบุ๊คก่อนอันดับแรก และละเลยที่จะต้องมีเว็บไซต์ อ้าวแล้วจะให้ทำเว็บไซต์ไปทำไม สู้เอาเงินไปโปรโมทเพจเฟสบุ๊คไม่ดีกว่าเรอะ  วันนี้ผมจะมาชี้แจงให้ทราบกัน
ทำไมต้องมีเว็บไซต์

1. เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

เฟสบุ๊คนั้นไม่ว่าใครมีบัญชีก็สามารถสร้างเพจขึ้นมาได้และในหนึ่งบัญชีก็สามารถสร้างเพจได้หลายเพจในเวลาเดียวกัน จึงทำให้เกิดมิจฉาชีพขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพจปลอมยกตัวอย่าง อย่างเพจ ตัน ภาสกรนที ที่มีเพจปลอมเยอะแยะไปหมด หรือโอนเงินไปแล้วไม่ได้ของและยังปัญหาเกี่ยวกับมิฉาชีพอีกมากมาย แต่เว็บไซต์นั้นมีการจดทะเบียนกับ Web Hosting ทำให้มีชื่อและที่อยู่ของเจ้าของเว็บไซต์ และไม่ได้สร้างกันได้ง่ายๆ เหมือนเปิดเพจเฟสบุ๊ค แถมยังเลียนแบบปลอมแปลงกันได้ยากอีก
ทำไมต้องมีเว็บไซต์

2. เพื่อให้ลูกค้าค้นหา Google แล้วเจอคุณ

ปกติแล้วเวลาคุณจะค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการใดๆ ผมเชื่อว่าคุณจะต้องใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลกันอย่างแน่นอนครับ น้อยคนนักที่จะเสิร์ชหาบนเฟสบุ๊คเพราะข้อมูลมันไม่ค่อยมีความแม่นยำเอาซะเลยนอกจากใช้ Key Word ที่เฉพาะเจาะจงจริงๆ  พูดง่ายๆ ในแง่ของการค้นหาข้อมูลเว็บไซต์กินขาดครับ
ทำไมต้องมีเว็บไซต์

3. เว็บไซต์คือบ้านของเราจริงๆ ส่วนเฟสบุ๊คเปรียบเสมือนไปเช่าเขาอยู่

การมีเว็บไซต์ก็เปรียบเสมือนคุณมีบ้านเป็นของตัวเอง คุณจะทำยังไงกับบ้านของคุณก็ได้ ไม่ว่าจะปรับแต่งหน้าตา เพิ่มหรือลดข้อมูล ในขณะที่เฟสบุ๊คปรับแต่งอะไรแทบไม่ได้ แถมวันดีคืนดีเพจโดนสแปม โดนบล็อก ซวยขายของไม่ได้อีก ไหนจะมีการปรับลดการมองเห็นของสมาชิกแฟนเพจ และมีแนวโน้มว่าจะลดลงเรื่อยๆ เพื่อบีบให้คุณต้องทำโฆษณากับเฟสบุ๊ค ซึ่งปัญหาพวกนี้จะไม่มีในเว็บไซต์เลย
ทำไมต้องมีเว็บไซต์

4. เพื่อดึงคนที่ไม่ได้เล่นเฟสบุ๊ค มาเจอคุณ

แน่นอนว่าเหรียญย่อมมี 2 ด้าน เมื่อมีคนเล่นย่อมไม่มีคนเล่น แล้วคนที่ไม่เล่นเฟสบุ๊ค เวลาเขาจะซื้อสินค้าหรือบริการเขาจะหายังไงล่ะ? กลับไปดูข้อ 2 สิครับ ใช่แล้ว เขาก็เสิร์ชหาใน Google ยังไงล่ะ ทีนี้ถ้าคุณไม่มีเว็บไซต์คุณก็จะเสียลูกค้าในกลุ่มนี้ไปเลยล่ะครับ ซึ่งมันก็ไม่ใช่ตัวเลขน้อยๆ น่ะครับเป็นอะไรที่น่าเสียดายน่าดู

5. เพื่อความสะดวกในกรณีขายของออนไลน์

ข้อด้อยของเฟสบุ๊คนั้นทำได้เพียงโชว์สินค้าและราคาเท่านั้นไม่มีส่วนเสริมในการจ่ายเงินใดๆ ทำได้เพียงโพสต์เลขบัญชีเพื่อให้ลูกค้าโอนมาเท่านั้น แต่เว็บไซต์สามารถปรับแต่งได้ไม่ว่าจะเป็นระบบตะกร้าสินค้า จ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือพร้อมเพย์ หรือจะส่งทางไหนจะ EMS หรือส่งแบบธรรมดา ก็ปรับแต่งได้ทั้งนั้น
ทำไมต้องมีเว็บไซต์

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้หมายความว่าเฟสบุ๊คจะไม่ดีน่ะครับข้อดีของเฟสบุ๊คก็มีเยอะอยู่เหมือนกันไม่ควรล่ะทิ้งในตลาดออนไลน์ด้านนี้เลย เพราะการทำการตลาดออนไลน์ถ้าจะให้ดีก็ต้องทำพร้อมกันทั้ง เฟสบุ๊คทั้งเว็บไซต์ จึงจะให้ผลดีเป็นที่สุดครับ

ความคิดเห็น