สร้างเว็บเพจต้องเรียนรู้หลักอะไรบ้าง

การจะออกแบบเว็บไซต์ให้กับตัวเองสักเว็บหนึ่งนั้น หลายคนอาจจะบอกว่าเดี๋ยวนี้สบายแล้วเนื่องจากมีเครื่องมือช่วยเหลือมากมาย กดไม่กี่ครั้งก็ได้เว็บไซต์ เว็บเพจมาแล้วตามต้องการ แต่เอาจริงๆ การสร้างเว็บแม้ว่าจะใช้เครื่องมือสำเร็จรูปแต่เว็บมาสเตอร์ หรือ ผู้สร้างเองก็ต้องมีหลักการและองค์ความรู้ของตัวเองบ้างเช่นกัน

หลักการใช้ภาษา

หลักการแรกที่เจ้าของเว็บต้องรู้นั่นคือ เรื่องของภาษา ในที่นี้เราขอเริ่มต้นที่ภาษาไทยกันก่อน ไม่เพียงแค่อ่านออกเขียนได้เท่านั้น เจ้าของเว็บจะต้องมีการนำเสนอด้วยภาษาที่สละสลวย แต่อ่านแล้วเข้าใจ น่าติดตามในเรื่องนั้น อย่างเช่นการเขียนบทความ การเขียนแนะนำสินค้าและบริการต่างนั้น เรื่องเหล่านี้แม้จะสามารถจ้างคนอื่นมาทำแทนได้ แต่เอาเข้าจริงเจ้าของเว็บก็ต้องเริ่มต้นเขียนด้วยตัวเองก่อนอยู่ดี ดังนั้นต้องฝึกหัดเขียนด้วยนะ

หลักการทางด้านศิลปะ

แม้ว่าเราจะทำเว็บไซต์ หรือ เว็บเพจที่เกี่ยวข้องกับการวิชาการแบบสุดขั้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า การตกแต่งหน้าเว็บเป็นสิ่งที่ทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจมากขึ้น ดังนั้นหากเราอยากจะสร้างเว็บสักอัน เราต้องมีความรู้ทางด้านศิลปะด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทฤษฏีสีว่าจะใช้สีแบบไหน ไล่สีแบบไหนถึงจะเหมาะสม รวมถึงการตกแต่งหน้าเว็บที่แม้ว่าจะมีตัวอย่างหรือแม่แบบให้เราเลือกใช้เยอะแยะมากมาย แต่สุดท้ายเว็บที่ตกแต่งเองก็น่าสนใจกว่าเห็นๆ

หลักการตลาด

เดี๋ยวนี้การทำร้านค้าออนไลน์ต้องบอกเลยว่าไม่ง่ายอย่างที่คิดแล้ว เรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้เลยนั่นคือหลักการตลาดว่าจะต้องทำอย่างไร สร้างโฆษณา ประชาสัมพันธ์แบบไหน รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคต่างๆ เรื่องเหล่านี้เราควรต้องศึกษาและเรียนรู้เอาไว้อย่างเข้าใจ หลักการตลาดแม้ว่าจะมีหลายหลักด้วยกัน ก็ขอให้เริ่มฝึกไปและนำหลักการตลาดจากหลายๆ แหล่งความรู้ จากหลายกูรูมาผสมผสานกันในแนวทางของตัวเอง จะช่วยให้เราสามารถสร้างการโฆษณาที่สำคัญเพื่อประชาสัมพันธ์เว็บไซต์เราได้เป็นอย่างดี

หลักการเกี่ยวกับเทคโนโลยี

หลักการเรื่องสุดท้ายที่คนทำเว็บต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา นั่นคือ เรื่องราวของเทคโนโลยี ทั้งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธีมหลักของเว็บเรา และเทคโนโลยีทั่วไป เนื่องจากโลกหมุนไปทุกวันมีเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ยิ่งเราสามารถเข้าถึงและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ก่อน นั่นหมายถึงการหยิบมาพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือ อัพเกรดเว็บไซต์ของเราให้ดียิ่งขึ้นไปอีก การขยับตัวทำได้ก่อน ย่อมจะทำให้เราได้เปรียบเสมอในเวทีการแข่งขันออนไลน์ที่รวดเร็วแบบนี้
ต้องยอมรับเลยว่าการทำเว็บไซต์สมัยนี้อาจจะง่าย แต่การจะเอาชนะการแข่งขันนั้นไม่ง่ายเลย ตัวเจ้าของเว็บหรือผู้สร้างเองต้องมีการพัฒนาเองอยู่ตลอดเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์และเทคโนโลยี

ความคิดเห็น